Để khách sạn luôn được giữ gìn sạch sẽ và tạo ấn tượng tốt với khách hàng, nhân viên tạp vụ khách sạn, nhà nghỉ giữ một vai trò vô cùng quan trọng. Hãy cùng Thiên Hà Sạch tìm hiểu chi tiết về công việc cũng như yêu cầu cần có đối với một nhân viên tạp vụ ngay sau đây.
Vì sao nên thuê nhân viên tạp vụ khách sạn, nhà nghỉ?
Việc thuê nhân viên tạp vụ khách sạn để thực hiện các công việc dọn dẹp vệ sinh hằng ngày là rất cần thiết vì những lý do sau đây:
- Giữ môi trường khách sạn luôn sạch sẽ: Việc dọn dẹp thường xuyên sẽ giữ khách sạn luôn được sạch sẽ, thông thoáng và chuyên nghiệp, mang đến cho khách nghỉ cảm giác thoải mái và dễ chịu nhất.
- Nhân viên tạp vụ giỏi chuyên môn và giàu kinh nghiệm: Tạp vụ nhà nghỉ, khách sạn được đào tạo chuyên nghiệp về các công tác dọn dẹp, kỹ thuật lau nhà, cách sử dụng hóa chất chuyên dụng cũng như cách sắp xếp đồ đạc,… vì vậy, mang lại hiệu quả làm sạch tối ưu và nhanh gọn hơn.
- Có tính ổn định và xuyên suốt cao: Việc thuê nhân viên tạp vụ đảm nhiệm công việc lâu dài hoặc sử dụng dịch vụ cung cấp tạp vụ khách sạn, nơi có đội ngũ nhân viên luôn chủ động và sẵn sàng làm việc tại bất cứ khách sạn nào sẽ giúp công tác dọn dẹp của khách sạn, nhà nghỉ luôn được đảm bảo thực hiện và có tính ổn định cao.
- Tinh linh động: Nếu thuê dịch vụ cung cấp tạp vụ khách sạn, nhà nghỉ, các cơ sở sẽ chủ động trong việc bố trí nhân viên tạp vụ phù hợp với đặc điểm khách sạn của bạn.
Công việc tạp vụ khách sạn gồm những gì?
Tạp vụ rửa bát khách sạn
Các khách sạn, nhà nghỉ hiện nay phần lớn đều có phục vụ ăn sáng, thậm chí còn bố trí một nhà hàng riêng, vì vậy một trong những công việc của tạp vụ khách sạn chính là rửa chén bát, cụ thể:
- Dọn dẹp các vật dụng như chén, bát, đũa, nồi…, sau đó rửa bằng tay hoặc cho vào máy rửa chén bát chuyên dụng. Lưu ý vệ sinh sạch sẽ những chỗ máy không rửa đến được.
- Lau khô các vật dụng trước khi phân loại và sắp xếp vào vị trí.
- Lưu ý giữ cho các vật dụng không bị sứt mẻ, đổ vỡ.
- Bảo quản vật dụng cũng như các trang thiết bị khác có trong khu vực bếp.
- Đảm bảo toàn bộ đồ dùng trong bếp luôn đầy đủ và sạch sẽ để có thể phục vụ cho việc nấu nướng, mang thức ăn/đồ uống cho khách.
Thu dọn và giặt chăn gối khi khách trả phòng
- Thu dọn tổng quát: Tạp vụ tiến hành thu gom rác thải, vệ sinh thật sạch các vết bẩn; đổ và rửa sạch thùng rác, gạt tàn thuốc… Đảm bảo thực hiện theo quy trình làm phòng tiêu chuẩn tại một số khách sạn với từng loại phòng khác nhau như phòng trống bẩn, phòng VIP, phòng khách thường.
- Kiểm tra các vật dụng: Trong quá trình dọn dẹp, nếu phát hiện đồ vật khách để quên thì tạp vụ thực hiện quy trình xử lý đồ thất lạc theo quy định của khách sạn. Bên cạnh đó, tiến hành kiểm tra các thiết bị như tivi, đồng hồ báo thức, tủ lạnh, điều hòa, máy sấy tóc,…
- Chuẩn bị lại giường ngủ: Tạp vụ tiến hành tháo vỏ gối, vỏ chăn, ga trải giường…,kiểm tra gối, chăn, tấm bảo vệ nệm và thay mới nếu cần thiết, sau đó, trải lại ga giường, lồng vỏ chăn gối mới. Cuối cùng mang vỏ chăn gối bẩn đi giặt.
Dọn dẹp phòng khách sạn, nhà nghỉ hằng ngày
Đối với phòng trống, nhân viên tạp vụ cũng cần lau dọn hằng ngày:
- Lau chùi đồ đạc, thiết bị máy móc bị bám bụi trong phòng bằng khăn lau và hóa chất chuyên dụng: tranh ảnh, tủ lạnh, đồ nội thất…
- Hút bụi các phòng, kiểm tra toàn diện một lần nữa.
Lau sàn nhà, hành lang, lan can khách sạn, nhà nghỉ
- Dùng máy hút bụi chuyên dụng hoặc chổi hút quét sạch bụi trên sàn nhà, thảm, trước sảnh, hành lang và cả cầu thang…
- Pha nước với hóa chất chuyên dụng theo tỷ lệ thích hợp rồi dùng cây lau nhà lau các khu vực vừa hút bụi xong.
- Sử dụng khăn hoặc dụng cụ lau chuyên dụng để lau dọn những vị trí mà cây lau nhà không với tới.
Nhân viên làm tạp vụ khách sạn được đào tạo thế nào?
Để làm tạp vụ khách sạn, bạn cần được đào tạo bài bản về kỹ thuật lau dọn, cách sắp xếp đồ đạc, sử dụng hóa chất cũng như cách ứng xử và trau dồi thêm một số phẩm chất cần thiết.
Không tự ý di chuyển đồ của khách
Nhân viên tạp vụ khách sạn tuyệt đối không được tự ý di chuyển đồ của khách. Trong lúc dọn dẹp, bạn chỉ cần thu gom rác thải như chai nhựa rỗng, bao bì, giấy vụn,… và vệ sinh sẽ những nơi bị bám bẩn. Việc sắp xếp là căn phòng phải được sự đồng ý của khách hàng. Nếu tự ý di chuyển đồ đạc và sắp xếp trái ý muốn khách làm mất đồ, bạn có thể gặp phải rắc rối lớn.
Không vào phòng khách khi khách chưa đi ra ngoài hoặc trả phòng
Theo quy định của nhiều khách sạn, nhà nghỉ, nhân viên tạp vụ chỉ tiến hành dọn dẹp khi khách đã đi ra ngoài, trả phòng hoặc được khách yêu cầu. Việc tự ý vào phòng khách vì bất cứ lý do gì mà không có sự đồng ý của khách hàng sẽ khiến bạn vi phạm nội quy, thậm chí bị đuổi việc.
Luôn chú ý điện nước, tắt mở đúng quy tắc không gây lãng phí
Trong quá trình dọn dẹp, hãy đảm bảo mọi thiết bị trong phòng đều được tắt khi không sử dụng. Điều này không chỉ giúp tránh lãng phí mà còn hạn chế được những rủi ro ngoài ý muốn như chập điện, cháy nổ,…
Đi nhẹ, nói khẽ không làm ồn ảnh hưởng đến phòng bên cạnh
Công tác dọn dẹp có thể gây ra nhiều tiếng ồn từ việc sử dụng máy hút bụi và các loại máy chuyên dụng khác. Tuy nhiên, tạp vụ vẫn nên chú ý không gây ra nhiều tiếng động khó chịu làm ảnh hưởng đến các phòng bên cạnh. Trong đó, nói to, cười đùa không phải là hành động chuẩn mực của một nhân viên tạp vụ khách sạn.
Có tố chất thật thà trung thực và chịu khó
Dọn dẹp là công việc vất vả, nên đòi hỏi nhân viên tạp vụ phải chịu khó và có thể lực tốt. Có như thế mới hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ và gắn bó được lâu dài với công việc này. Thật thà, trung thực cũng là một đức tính cần thiết vì có không ít các trường hợp khách sạn mất cắp đồ đạc do nhân viên tạp vụ thực hiện.
Đơn vị cung cấp tạp vụ nhà nghỉ, khách sạn uy tín
Thiên Hà Sạch cung cấp tạp vụ khách sạn, nhà nghỉ uy tín, chuyên nghiệp với nhiều năm kinh nghiệm. Chúng tôi cam kết những vấn đề sau:
- Cung cấp đội ngũ nhân viên thành thạo nghiệp vụ, được đào tạo chuyên nghiệp về công tác dọn dẹp, vệ sinh, đảm bảo trung thực, nhiệt tình và có trách nhiệm với công việc.
- Cung cấp các thiết bị, hóa chất và dụng cụ làm sạch liên quan đến gói dịch vụ mà khách hàng sử dụng.
- Tuân theo mọi thỏa thuận giữa hai bên và đáp ứng các tiêu chuẩn để thực hiện công tác làm sạch hiệu quả.
- Cung cấp đủ số nhân công theo yêu cầu và có thể bổ sung thêm nếu khối lượng công việc tang cao hoặc có người nghỉ phép, nghỉ ốm.
- Khách hàng không cần trực tiếp quản lý nhân viên tạp vụ. Mọi công tác và vấn đề phát sinh đều do Thiên Hà Sạch chịu trách nhiệm.
Với kinh nghiệm hợp tác với nhiều khách sạn, nhà nghỉ lớn nhỏ trên cả nước, cùng chất lượng dịch vụ và đội ngũ nhân viên giỏi nghề, Thiên Hà Sạch tự tin mang đến dịch vụ cung cấp tạp vụ khách sạn, nhà nghỉ uy tín hàng đầu. Nếu quý khách có nhu cầu sử dụng dịch vụ của chúng tôi, xin vui lòng liên hệ qua số hotline 0979 616 200 để được tư vấn và báo giá chi tiết nhất.